Thursday, June 10, 2010

วิธีเลือกก้านให้เหมาะสมกับวงสวิง


บทความนี้ผมบังเอิญไปเจอแบบไม่ตั้งใจ แต่ผมก็เจอปัญหาเหล่านี้มากับตัวเองอย่างมากมาย คือไม่รู้ว่าควรใช้ก้านประเภทไหน น้ำหนักก้านควรหนักเท่าไหร่ Flex และความยาวของก้านควรเป็นแบบไหนดี กว่าจะรู้เดียงสาก็หมดไปมากพอสมควร ต้องขอบคุณร้าน ProWorkz ให้บทความที่ยังไม่ตีพิมพ์ พิมพ์เมื่อไหร่ต้องเป็นหนังสือที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ......

นักกอล์ฟให้ความสนใจกับก้าน น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งน่าเสียดายเพราะการหาก้านที่เหมาะสมกับวงสวิงของคุณมันมีความสำคัญพอๆ กับการเลือกหาหัวไม้ที่เหมาะสม เช่นกัน ก้านไม้กอล์ฟเปรียบเสมือนเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนรถยนต์ นั้นหมายความว่าถึงแม้ว่าคุณมีชุดหัวไม้ที่ดีที่สุด กับก้านไม่เหมาะสมกับสวิงของคุณ ความรู้สึก ระยะ ทิศทาง และของวิถีของลูก (Flight) ก็จะไม่เป็นไปตามที่คุณคาดหวัง และควบคุมได้ยาก
คุณจะพิจารณาอย่างไรว่าก้านที่มี Flex แบบไหนเหมาะสมกับคุณมากที่สุด

สิ่งแรกที่สุด คือการเช็ความเป็นตัวตนของคุณ การประเมินแบบตรงไปตรงมาและเชื่อมั่นในความรู้สึกของคุณนั้นมีความสำคัญมาก ดังนั้น ขอแนะนำว่าควรเริ่มจากก้านที่มี Flex มากๆ อาจเป็น Flex R หรือแม้แต่ Senior Flex สำหรับระดับความเร็วของสวิงช้าๆ ถ้าความรู้สึกของก้านที่ดีทำให้คุณรู้สึกดื้อหรือทื่อเป็นไม้กระดานแปลว่าก้านนั้นแข็งเกินไป ถ้าก้านนั้นทำให้คุณรู้สึกสะบัดมากไปหรือมีปัญหาในการควบคุม แปลว่าก้านนั้นอ่อนเกินไป

สิ่งที่สอง คือเราแนะนำให้นักกอล์ฟแวะไปลองสวิงกับเครื่อง Launce monitor หรือเครื่อง Swing analyzer ที่มีอยู่ตามห้างต่างๆ เจ้าเครื่องนี้สามารถให้รายละเอียดที่คุณไม่สามารถรู้ได้จากความรู้สึกจาการตีจริงเป็น เครื่องนี้จะอธิบายเรื่องของลักษณะการพุ่งของลูกในขณะที่หัวไม้ปะทะลูกและสามารถแนะนำ Flex ที่เหมาะสมกับคุณได้

Jamie Pipes,manager of field research and product, United Sports Techologies
ถ้า Fitter หรือคนคุมเครื่องให้คุณทดสอบเครื่อง Swing analyzer คุณควรให้เขาวัด Clubhead speed,ball speed,launch angle และ back spin rate เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นมาตรวัดที่แสดงว่าคุณเหมาะสมกับก้านแบบไหน หัวไม้อย่างไร รวมทั้งลูกกอล์ฟชนิดได้ด้วย เครื่อง Launce monitor ที่คุณวัดแล้วได้ข้อมูลตัวเลขต่างๆ นั้นนับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี


แต่ที่สำคัญที่สุดที่จะพิสูจน์ความจริงได้คือการตีลูกที่สนามซ้อม คุณจะได้ความรู้สึกในการตีเป็นสามมิติของวิถีการพุ่งของลูก (three dimension) ทั้ง ระยะ ทิศทาง ความสูง (flight ball) ผมเห็นนักกอล์ฟที่เก่งหรือพวกโปรทัวร์ต่างๆ ได้เห็นตัวเลขบนเครื่อง lance monitor ที่พวกเขาเอามาให้ดูมากมายเพื่อการตัดสินใจ
แต่ในที่สุดแล้วทุกคนจะเห็นความจริงมากมายจากลูกที่ทดลองตีที่สนามซ้อม คิดง่ายๆ ก็คือต้องลองทดสอบด้วยการตีจริง ส่วนตัวเลขเป็นตัวช่วยให้ข้อมูล club fiter ทำงานได้ง่ายขึ้นในการเลือกก้านให้เหมาะกับวงสวิงของคุณได้ไกล้เคียงความจริงมากที่สุด อันที่จริงเข้าเครื่อง launce monitor ยังใช้ประโยชน์ได้อีกเช่น ในการใช้ข้อมูลในการปรับวงสวิงในขั้นสูง ( advance training swing) เหมาะกับพวกโปรทัวร์


Robb Sehikner, Vice president of research and development, Graphite Design Internation
คุณสามารถตัดสินใจได้อย่างไรว่า Flex ใดเหมาะสมกับคุณมากที่สุดโดยที่ไม่มี launce monitor ได้หรือไม่ ถ้าคุณพอรู้ว่าคุณ ตี หัวไม้ 1 ได้ไกลประมาณเท่าไร คุณสามารถใช้ระยะนี้เป็นตัววัดในการเลือก flex นักกอล์ฟที่ปกติไดรฟลูกได้ไกลกว่า 260 หลาควรใช้ก้านที่มี flex ที่ค่อนข้างแข็งหน่อย

กฎทั่วๆ ไปก็คือนักกอล์ฟทั่วไปโดยเฉพาะที่มีแต้มต่อสูงควรเลือกใช้ก้านที่อ่อนที่สุดเท่าที่พวกเขาสามารถควบคุมได้สบายๆ ดังนั้นถ้าคุณไม่แน่ใจจริงๆ ว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มไหนมันจะปลอดภัยกว่านี้ที่เลือกก้านที่อ่อนไว้ก่อน

John Oldenburg, Vice president of engineering/product development for Aldila golf Corperation
แล้ว Torque Flex points น้ำหนัก และความยาว มันมีความสำคัญหรือไม่ ก้านที่มี Torque ต่ำหรือแรงบิดน้อย มักจะทำให้มุมที่ลูกพุ่งออกไปต่ำและ Spin น้อย (การหมุนของลูกในขณะที่ลูกลอยอยู่ในอากาศ) เมื่อเที่ยบกับก้านที่มี Flex ที่เท่ากันแต่มี Torque ที่สูงกว่าหรือแรงบิดที่มากกว่า

ถ้านักกอล์ฟต้องการให้ลูกพุ่งออกจากแท่นทีที่โด่งสักหน่อยเพื่อเพิ่มมุมที่เข้ากระทบลูกคุณควรเลือกก้านที่ Torque สูงๆ จึงจะดี Flex points or Kick points (จุดดีดของก้าน) จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความแข็งหรืออ่อนที่ปลาย (tip) ของก้าน ถ้าคุณนำก้านสองอันที่มี Flex เท่ากันมาเข้าเครื่องดีดก้านที่มีปลายที่อ่อนกว่า (soft tip) จะมีจุดดีดต่ำ ชึ่งหมายความว่าเมื่อลูกพุ่งออกไปในมุมที่สูงกว่า ดังนั้นนักกอล์ฟที่ต้องการให้ลูกพุ่งต่ำขณะจากแท่นที จึงความใช้ก้านที่จุดดีดอยู่สูงหรือปลายแข็ง (Stiff Tip)


น้ำหนักของก้านเป็นเรื่องของความชอบส่วนตัว ก้านที่เบาจะช่วยให้คุณสวิงหัวไม้ได้เร็วขึ้น ซึ่งสามารถทำให้ระยะคุณเพิ่มขึ้นได้ ไม้ที่มีก้านที่หนักเกินไปจะให้ผลในทางตรงกันข้าม ดังนั้นความรู้สึกสบายกับความสมดุลของการตีนั้นๆ ก็มีความสำคัญ นักกอล์ฟมากมายชอบก้านที่เบาเพื่อระยะที่เพิ่มขี้น แต่นักกอล์ฟบางคนชอบความรู้สึกและความสามารถในการควบคุมด้วยก้านที่หนักกว่า เพราะฉะนั้นการพิจารณาเลือกน้ำหนักของก้านไม้ก็ควรให้ความสำคัญเรื่องสมดุลของการตีควบคู่ไปด้วย


ความยาวของก้านไม้อันที่จริงน่าจะเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากกว่า คุณสามารถเพิ่มระยะได้จากความเร็วที่เพิ่มขึ้นจากไม้ที่ยาวขี้น แต่สิ่งที่คุณต้องเสียไปคือความสม่ำเสมอและความแม่นยำ Driver ที่ยาวกว่าย่อมตีได้ไกลขึ้นแน่นอน แต่ความยาวที่เพิ่มขึ้นทำให้คุณตีถูกตรงกลางหน้าไม้ได้ยากขี้น (Sweet spot) และไม่สะม่ำเสมอไม้กอล์ฟที่สั้นกว่าจะง่ายในการตีเพื่อความแม่นยำถึงแม้นคุณอาจเสียระยะไปบ้างเล็กน้อย แต่ค่าเฉลี่ยของคุณย่อมดีขึ้นแน่นอน ฟังดูแล้วไม้ที่สั้นกว่าน่าจะดี แล้วความยาวเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมกับเรา


คุณต้องทดสอบด้วยตัวคุณเองจากไม้ที่มีความยาวที่ต่างกันไม้อันไหนที่คุณสามารถควบคุมได้ดีทั้งระยะและทิศทาง ความยาวนั้นน่าจะเหมาะกับคุณ แต่ถ้านักกอล์ฟบางคนชอบที่จะไดร์ฟไห้ได้ไกลก็ต้องไม้ที่ยาวขึ้นลูกไกลจริงแต่ความแม่นย่อมลดลง คุณต้องเลือกระหว่างความสะใจกับผลงาน แต่ถ้าจะให้มีความแม่นยำตีลูกไปตรง ไม้ที่สั้นกว่าน่าจะดูมีเหตุผลที่ดี


John Oldenburg, Aldila
อะไรคือก้านของหัวไม้กระเทย (Hybrid) และทำไมจึงมีความสำคัญ ก้านสำหรับหัวไม้ Hybrid โดยปกติแล้วส่วนปลายจะแข็ง (Frim tip) เพื่อพยุงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นของหัวไม้ประเภท Hybrid นี้ ปกติจะเน้นน้ำหนักเบาและมีจุดดีดต่ำสำหรับนักกอล์ฟที่มีแต้มต่ำกลางไปถึงสูง เพื่อให้ลูกพุ่งโด่งออกไปจากไลทุกสภาพ ทั้งก้านเหล็กและก้านกราไพท์ได้ถูกพัฒนาให้เหมาะกับหัวไม้ Hybrid และวิศวกรรมที่ค้นคว้าเพื่อให้ไดผลงานที่ดีที่สุดจากหัวไม้ประเภทนี้


Tom Blough, vice president of engineering, Royal Precision
นักกอล์ฟหันมาใช้หัวไม้ Hybrid กันมากเพราะพวกเขาต้องการลูกที่พุ่งขึ้นสูง ได้ระยะไกลและความสม่ำเสมอที่มากกว่า ก้านของพวก Hybrid ต้องทำหน้าที่เหล่านี้ให้ได้ ไม้ Hybrid ส่วนมากจะถูกออกแบบมาให้ลูกพุ่งสูง (Higher launch) และตีออกจากรัฟหรือTurf ดังนั้นปลายของก้านต้องช่วยให้ลูกพุ่งขึ้นและได้ระยะเพิ่มในขณะที่ต้องสามารถควบคุมได้ง่ายด้วย
วัสดุพื้นฐานที่ใช้ทำก้าน Hybrid พวกนี้ถูกกำหนดให้ใช้งานได้คุณภาพสูงสุดที่ความยาว 38 นิ้ว และ 42 นิ้ว ไม่ใช่ 46 นิ้วเหมือนก้านมาตรฐานทั่วไป พวกไม้ Hybrid ถูกออกแบบมาให้ทำงานได้ดีและสม่ำเสมอที่ความยาวไม่มากนัก


Jamie, United Sports Technologies, UST shaft
อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดเกี่ยวกับก้านที่นักกอล์ฟส่วนมากมักไม่รู้ ?ด้วยการประกอบก้าน Driver ที่เหมาะสมนักกอล์ฟสามารถเพิ่มระยะและความแม่นยำได้ถึง 20 หลา


David Schnider,director of sales and products, Fujikura Composites
ส่วนประกอบของไม้กอล์ฟแต่ละชิ้นควรถูกคัดสรรอย่างระมัดระวังเพื่อให้เหมาะกับเกมของคุณ ไม่ใช่เลือกแต่ส่วนหัว ถ้าคุณใช้ก้านที่มีแรงบิด จุดดีด และน้ำหนักที่เหมาะสม คุณสามารถผลิดผลงานสูงสุดจากหัวไม้นั้นและสร้างชุดไม้กอล์ฟที่สมบูรณ์เหมาะกับเกมของคุณได้

Tom Blough, Royal Precision
น้อยคนนักที่จะเห็นความสำคัญของก้านที่เหมาะสมชึ่งจะมีผลต่อประสิทธิภาพของไม้กอล์ฟนั้นๆ ความเข้าใจผิดที่เห็นอยู่บ่อยๆ ก็คือผลงานของไม้กอล์ฟขึ้นอยู่กับส่วนหัวของมัน ในความเป็นจริง “ก้าน” มีความสำคัญต่อผลงานของหัวไม้อันนั้นเท่าๆ กันกับส่วนหัว หัว Driver ที่ดีที่สุดในโลกอาจกลายเป็นสิ่งไม่มีค่างวดอะไรเลยถ้านำไปจับคู่กับก้านที่ไม่เหมาะสมกับนักกอล์ฟ มันเป็นการรวมตัวกันของส่วนหัวและส่วนก้านที่จะแสดงผลงานอย่างใดอย่างหนึ่งที่ไม่สามารถทำได้

John Oldenhurg, Aldila
มีนักกอล์ฟหลายคนที่เล่นก้านที่แข็งเกินไปสำหรับพวกเขา จริงๆแล้วพวกเขาจะประหลาดใจที่สุดกับผลงานที่พวกเขาใช้ก้านที่อ่อนกว่านั้น

Jamie Pipes,United Sports Technologies
ก้านทั้งหมดในโลกนี้ไม่ได้ถูกผลิตมาเท่ากัน เราไม่มาตรฐานทางอุตสาหกรรมสำหรับ Flex, Torque, Weight และคุณสมบัติอื่นๆ ดังนั้นพวกเราจึงไม่สามารถเปรียบเทียบสเปค (specs) จากโรงงานต่างๆ กันได้ อีกทั้งวัสดุกราไฟร์,การออกแบบและขั้นตอนการผลิตของแต่ละบริษัทที่ผลิตก้านเป็นสิ่งเฉพาะตัวสินค้า จึงไม่มีใครเหมือนของใครเปรียบเหมือนลายนิ้วมือซึ่งมีมากมาย ดังนั้นเราจึงหาโอกาสและหนทางที่ได้เปรียบจากคุณสมบัติที่มีอยู่หลากหลายในการพิจารณาเลือกก้านที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด

หวังว่าหลายๆ ท่านคงได้ประโยชน์จากการเลือกซื้อหรือเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด จงประเมินตัวเองอย่างเป็นจริงมากที่สุด ตัดอีโก้ออกไปสักนิด ท่านก็จะประหยัดไปได้อีกเยอะเลย ถ้ารู้จักตัวเองก็จะรู้จักอุปกรณ์อย่าเอา Best shot อย่างเดียวในการเลือก จงใช้ Average shot นะครับ….
อ่านเพิ่มเติมวิธีการเลือกซื้อ Golf Utility/Hybrids Club
ติดตามเรื่องราวต่างๆ ได้ที่ FaceBook My7Golf
ต้องการสนับสนุนบทความคลิกตรงนี้ครับ

16 comments:

  1. Anonymous14/6/10 22:30

    ทำไมเพิ่งมาบอก..(ล้อเล่นอะคับ)ดีคับ นอกจากจะหาของดีราคาถูกมาขายให้แล้ว ยังมีข้อมูลการเลือกใช้อุปกรณ์มาให้อีก ดีคับ ขอเป็นกำลังใจให้คับ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณครับ ตั้งใจทำ Blog นี้เพื่อเผยแพร่ข้อมูลอย่างเดียวครับ

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณที่มี information ดีๆและมีคุณค่าอย่างจริงใจมาให้อ่านเพื่อทำความเข้าใจตัวตนของผมเอง ขอให้เจริญๆตลอดไปและอยู่กับความรู้สึกต่อเพื่อนนักกอล์ฟเช่นที่เป็นอยู่นี้ตลอดไป ขอแสดงความชื่นชมครับ

    ReplyDelete
  4. ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่ให้ความรู้ใหม่ๆๆครับ โดยเฉพาะตัวผมเองเวลาเลือกซื้ออุปกรณ์ ไม่เคยทราบข้อมูลเหล่านี้เลยครับ แบบว่าชอบก็ซื้อเลยไม่มีควารู้เกี่ยวกับ Spec และความสำคัญเลยครับ (ประมาณว่ามีเงินอย่างเดียวไม่พอต้องโง่ด้วยครับ)ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  5. ขอบพระคุณครับ ที่ให้กำลังใจ
    ถึงแม้ว่าบางครั้งจะถูกต่อว่าบ้าง
    ก็พร้อมที่จะปรับปรุงให้ดีขึ้นเสมอครับ

    ReplyDelete
  6. Anonymous7/12/10 16:15

    ขอแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมด้วยครับ

    ผมเปลี่ยนชุดเหล็ก หัวไม้ แฟร์เวยวู้ด ยูทิลิตี้ มาซัก 3-4ชุดแล้วครับ ทุกวันนี้ยังมีความรู้สึกว่าไม้ในแต่ละอย่างยังไม่เข้ากันซักที เช่น หัวไม้ไดรฟ์เวอร์ กับชุดเหล็ก ต้องใช้วงสลิงต่างกัน หรือไม่ก็เป็นแฟร์เวย์กับชุดเหล็กที่ไม่เหมือกัน

    บางครั้งหงุดหงิดเหมือนกันว่าต้องสวิงในแต่ละไม้แตกต่างกัน ไม่ทราบว่าคุณเกษมสุข หรือเพื่อนๆ ท่านใดพอบอกได้มั้ยครับว่าต้องไปตั้งศูนย์อุปกรณ์ที่ไหนดี เพื่อให้เราสามารถใช้วงสวิงไม่ต้องแตกต่างกันขนาดนั้นครับ

    คอมเมนท์นี้มาจากประสบการณ์อันน้อยนิดนะครับ ผิดถูกอย่างไรช่วยกรุณาชี้ทางสว่างให้ด้วยครับ

    อุดมศักดิ์

    ReplyDelete
  7. เป็นคำถามที่ตอบยากมากครับคุณอุดมศักด์

    ขอเวลาอีกสักพักนะครับ

    ReplyDelete
  8. Anonymous26/4/11 17:17

    ได้ความรู้มากเลยครับ

    ReplyDelete
  9. Anonymous29/4/11 17:40

    ขอรบกวนเรียนปรึกษาหน่อยเถอะครับ.driveอันใหม่ของผมวัดcpmได้ 313 อยากทราบว่าควรทำs.w.เท่าไรดีครับ ก้านถึงจะทำงานได้ต็มที่ เอาความยาวเท่าเดิมนี่แหละครับ (driverอันเก่าวัดcpmได้ 267ที่ s.w. e2 ยาว 43.75 นิ้ว driverอันใหม่ก็ยาวเท่ากันครับ )ต้องขอรบกวนด้วยจริงจริงครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างมากครับ. เจษฎา

    ReplyDelete
  10. ขอรบกวนเรียนปรึกษาหน่อยเถอะครับ.driveอันใหม่ของผมวัดcpmได้ 313 อยากทราบว่าควรทำs.w.เท่าไรดีครับ ก้านถึงจะทำงานได้ต็มที่
    เอาความยาวเท่าเดิมนี่แหละครับ (driverอันเก่าวัดcpmได้ 267ที่ s.w. e2 ยาว 43.75 นิ้ว
    driverอันใหม่ก็ยาวเท่ากันครับ )ต้องขอรบกวนด้วยจริงจริงครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างมากครับ. เจษฎา

    เรื่องของ สวิงเวทนั้นตอบไม่ได้ว่าควรใช้เท่าไหร่ดี แต่สิ่งที่ผันแปรตามสวิงเวทนั้นขึ้นอยู่กับ
    1. น้ำหนักหัว หนักกี่กรัม
    2. น้ำหนักก้านหนักกี่กรัม
    3. น้ำหนักกริฟ หนักกี่กรัม
    4.ความยาวทั้งหมด
    5.น้ำหนักรวม

    ข้อมูลที่ให้มานั้นยังไม่พอ และความเร็วหัวไม้ของผู้ตีเป็นเท่าไหร่และระยะที่ได้เป็นเท่าไหร่
    ถ้าดูจากตัวเลขเบื้องต้น ระยะที่ตีได้ต้องเกิน 280 หลาเป็นอย่างน้อยครับ

    ReplyDelete
  11. Anonymous3/5/11 18:21

    ขอบพระคุณเป็นอย่างมากเลยครับ ที่ให้ความรู้กับผม วันหน้าคงต้องขอรบกวนอีก เจษฎา

    ReplyDelete
  12. Anonymous7/6/11 16:25

    รบกวนสอบถามเรื่องก้าน driver ใช้กับ 910 d3 8.5 ต้องการก้านที่มีTorque น้อยๆหน่อย น้ำหนักไม่น่าจะเกิน 65-70 g ถ้าได้เบาก็ดีครับจะได้มีผลกับ club head speed ด้วย และความยาวทั้งหมดรวมหัว 47-48"ระยะโดยเฉลี่ยอยู่ที่ carry 250-260 club head speed อยู่ที่ประมาณ 100-105 แนะนำเป็นก้านตัวใหนดีครับ
    ขอบคุณครับ พลวัฒน์

    ReplyDelete
  13. ความยาวที่ 47-48 นิ้วนั้นใช้ตลับเมตรวัดใช่หรือเปล่าครับ

    ถ้าต้องการวิถีลูกที่ต่ำตอนนี้ก็มี
    Diamana ahina
    Miyazaki Kusala Black
    Project X 6.0

    กระด้างที่สุด Project X ครับ

    ReplyDelete
  14. Anonymous4/7/11 14:29

    ความยาวที่ 47-48 นิ้วนั้นใช้ตลับเมตรวัดใช่หรือเปล่าครับ

    ถ้าต้องการวิถีลูกที่ต่ำตอนนี้ก็มี
    Diamana ahina
    Miyazaki Kusala Black
    Project X 6.0

    กระด้างที่สุด Project X ครับ

    ใช่ครับ
    Diamana ahina
    ตัวนี้พอได้ไหมครับ
    หรือ
    Project X 6.0
    2 ตัว นี้ 2 ตัวใดให้ วิถีลูกต่ำกว่ากันและสปินน้อยกว่ากัน
    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  15. Diamana ahina
    หรือ
    Project X 6.0
    2 ตัว นี้ 2 ตัวใดให้ วิถีลูกต่ำกว่ากันและสปินน้อยกว่ากัน
    ===========
    คงต้องไปหาลองกับเครื่องวัดทั้งหลายที่มีอยู่นะครับ
    เช่นที่ Club fit All Star หรือร้านอื่นๆ ที่มีเครื่องมือเหล่านี้ดู

    ReplyDelete
  16. Miyazaki 43 R ใน Cleveland Launcher SL 290 วงเบาๆ นุ่มๆ ได้ถึง 300 yards loft 9 degree
    speed 100 only'

    ReplyDelete